3 câu hỏi dinh dưỡng quen thuộc của một người chơi bóng rổ

Để có thể phát huy tối đa khả năng, một người chơi bóng rổ sẽ cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Những gì chúng ta nạp vào cho cơ thể sẽ tạo nguồn năng lượng để chúng ta xài trong tập luyện, chơi thể thao, làm việc. Vậy chơi bóng rổ cần ăn gì và ăn như thế nào ?

Dave Stagnita, huấn luyện viên tài năng của học viện bóng rổ tại Las Vegas tin rằng dinh dưỡng hợp lý tác động tới 80% kết quả luyện tập. Điều đó có nghĩa là nếu bạn tin muốn tối đa sự hiệu quả của việc chơi bóng, bạn phải ăn thật tốt.

Tuy nhiên để chơi thật tốt, bạn cần giảm sự nạp vào cơ thể các chất đường ( nước ngọt, kẹo,…) và thức ăn công nghiệp như thức ăn khô. Bạn cần ăn trái cây, rau củ quả và các nguồn dinh dưỡng protein ( trứng, gà, cá, bò,…) và các các loạt ngũ cốc, yến mạch, gạo lứt, khoai lang, đậu,… .

Đây là 3 thắc mắc thường gặp nhất của một người chơi bóng rổ:

Làm sao tôi có thể tăng cân.

Để chơi môn thể thao đầy tính tranh chấp này, bạn cần một khá nhiều cơ bắp. Để như vậy, bạn phải tiêu thụ calo hơn hằng ngày. Và muốn có được cơ thể vững vàng, bạn phải ăn, ăn và ăn! Hầu hết cầu thủ nghĩ rằng họ đã ăn nhiều rồi, nhưng thật ra là không. Để có được cơ bắp, bạn cần có một tiến trình, các giai đoạn ăn uống với mục tiêu hợp lý.

Để xác định lượng calo mỗi ngày bạn nên tiêu thụ, hãy nhân lượng khối lượng cơ thể bạn cho 25. Ví dụ bạn nặng 68kg tức tương đương 150 pound, vậy thì bạn cần 3750 calo mỗi ngày (150 * 25 = 3750). Con số này có thể điều chỉnh dựa trên sự trao đổi chất của cơ thể, năng lượng dùng cho các hoạt động hằng ngày. Và nếu như bạn không thể đạt đượt cân nặng với chế độ ăn này … thì bạn phải ăn thêm nữa!

Nên dùng nước uống thể thao Gatorade hay chỉ uống nước?

Bạn có thể kết hợp cả hai, mặc dù là bạn nên dùng 90% là nước thôi. Uống Gatorade trong và sau khi chơi thể thao là ổn để cơ thể hồi phục lại chất điện giải. Nhưng bạn nên cân nhắc xem có tốn quá nhiều chi phí không. Điều quan trọng nhất là bạn phải cung cấp đủ nước cho trong suốt trận đấu. Phong độ của bạn sẽ bị giảm sút nếu cơ thể thiếu nước. Bạn nên có ý thức uống nước thường xuyên cả ngày, đừng nên đợi tới lúc cơ thể khát.

Cần ăn gì trước và sau khi chơi bóng?

Chẳng có câu trả lời nào là đúng cả. Mỗi người sẽ có cách khác nhau đôi chút. Quan trọng là bạn phải ăn nhẹ trước khi tập luyện. Đừng làm đầy dạ dày để nó kéo cơ thể xuống. Hãy ăn trước khi chơi cỡ 2-4 tiếng. Điều này sẽ giúp cơ thể tiêu hóa. Thời gian chuẩn bị để chơi càng ít, thì bữa ăn càng nhẹ. Hãy chắc rằng bữa ăn gồm cacbohydrate tốt và chứa đủ protein. Một khi đã kết thúc chơi bóng, hãy ăn nhiều thực phẩm chứa carbohydrate cũng như protein. Nó sẽ giúp bổ sung năng lượng cho cơ bắp.

Hy vọng những chia sẽ trên sẽ phần nào giải đáp thắc mắc cho bạn. Hãy lắng nghe cơ thể mình. Xem nó cần gì trong lúc chơi. Để từ đó lên kế hoạch dinh dưỡng hợp lý. Và nếu bạn muốn đạt được kết quả tốt thì bạn nên ăn uống thật kỷ luật vào.

Nguồn usab.com

Xem thêm các bài viết