Các bài tập giãn cơ sau khi tập luyện bóng rổ hiệu quả

Khi chơi thể thao bất kỳ môn nào cũng đều có sự vận động của các cơ trên cơ thể, vì thế cần các bài tập giãn cơ để phát triển các cơ tốt hơn. Không những thế còn giúp tăng khả năng vận động của bạn.

I. Tại sao phải tập giãn cơ sau khi tập luyện bóng rổ

Chơi bóng rổ thường xuyên phải vận động đến tay chân rất nhiều, việc này làm cho các cơ rút lại, nếu không giãn cơ sau khi vận động sẽ để lại nhiều hậu quả. Khi không giãn cơ sau buổi tập, các cơ này liên tục co lại dẫn đến chơi một thời gian sẽ liên tục bị chuột rút hoặc đau nhức (giống như chạy người ta hay gọi là sổ đùi). Không chỉ có thế nó còn làm cho chiều cao chậm phát triển, do ở độ tuổi trưởng thành xương không ngừng phát triển nếu cơ bị co rút sẽ kìm hãm sự phát triển của xương.

Nhưng nếu các bạn không quên thực hiện các bài tập giãn cơ sau khi chơi bóng rổ thì sẽ cao thêm đấy. Việc tập các động tác giãn cơ giúp cho các cơ được thư giãn, tang tính dẻo dai của cơ, giúp cơ thể cũng dẻo dai theo dễ dàng di chuyển qua người đối thủ.

II. Các động tác giãn các cơ sau khi luyện tập.

1. Động tác 1: giãn cơ đùi trong

Ngồi xuống, đặt 2 bàn chân lại với nhau và uốn cong đầu gối. Giữ thẳng lưng, từ từ đẩy đầu gối xuống bằng tay, cố gắng chạm mặt sàn. Muốn hiệu quả càng cau thì hãy đặt gót chân càng gần nhau và đẩy gối xuống càng thấp càng tốt.

2. Động tác 2 : giãn cơ chân sau và dây chằng

Đứng thẳng, 1 chân bước về phía trước, giữ lưng thẳng. Đặt tay lên hông và uốn cong phần thân trên cơ thể về phía trước. Lặp lại việc tập thể dục với chân bên kia ở phía trước.

3. Động tác 3 : Giãn cơ hông

Ngồi xuống chân phải gập lại phía trước, chân trái duỗi thẳng phía sau lưng. Sau đó từ từ hạ thấp người xuống, càng gần mặt đất càng tốt, giữ tư thế trong 20 giây sau đó đổi chân.

4. Động tác 4: giãn cơ bụng và cơ bụng ngoài

Ngồi xuống gót chân, 2 tay chống vào khung chậu phía sau lưng. Thở ra và ngả toàn thân trên về phía sau, đồng thời buông từng tay ra nắm lấy gót chân hoặc bàn chân. Sau đó đẩy hông về phía trước và nâng thân trên lên.

5. Động tác 5: giãn cơ vai Delta

Duỗi thẳng tay và từ từ đưa về phía bên kia cơ thể (tay trái đưa qua người về phía bên phải). Dùng tay còn lại nhẹ nhàng giữ tay kia để tăng sự căng giãn cơ. Lặp lại động tác này với tay kia.

 Lưu ý: hãy luôn thực hiện các động tác trên đều đặn sau khi tập luyện bóng rổ nhé.