5 lời khuyên để rebound bóng rổ tốt hơn

Rebound (tranh bóng bật bảng) có vai trò đặc biệt quan trọng trong bóng rổ. Những pha rebound tốt có thể đem lại cơ hội tấn công hay phản công cho đội bóng, giúp các cầu thủ có nhiều thời gian chơi bóng hơn, và nhiều cơ hội chiến thắng hơn. Các huấn luyện viên (HLV) bóng rổ rất ưa thích những cầu thủ có thể rebound trong đội hình. Dưới đây là 5 lời khuyên cho rebound, và hoàn toàn rất đơn giản, do đó các bạn có thể áp dụng ngay lập tức.

1. Chạy tới trước rổ trong các tình huống phản công

Nếu bạn mong muốn có được nhiều rebound khi tấn công, hãy chạy thẳng tới khu vực dưới rổ khi các đồng đội cầm bóng phản công. Đây là thời điểm tuyệt vời để chiếm vị trí trong rebound khi hàng phòng thủ của đối phương chưa sẵn sàng.

2. Chạy tới trước rổ trong pha xâm nhập

Khi đồng đội đang đột phá vào vòng trong để dứt điểm lên rổ hay ném, hay theo sát họ tới bảng rổ để có thể tranh chấp bóng nếu pha dứt điểm đó không thành công. Đây là thời điểm rất tốt vì hàng phòng ngự thường bị chia tách trong pha xâm nhập và những cầu thủ phòng ngự sẽ lơ là trong việc giữ vị trí. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng có được những pha rebound và cơ hội ghi điểm hơn.

bóng rổ saigon heat
Justin Williams (Saigon Heat – trắng) là cầu thủ có khả năng rebound cực tốt, đem lại nhiều cơ hội ghi điểm cho đội nhà

3. Luyện những bài tập giúp rebound ngoài tầm với.

Những cầu thủ rebound tốt thường luôn hướng tới trái bóng bất kể khi trái bóng đi tới vị trí nào. Những người rebound yếu thường đứng và nhìn bới họ nghĩ trái bóng đã đi khỏi tầm kiểm soát của mình.

Bạn có thể tham khảo một số bài tập chạy kết hợp rebound, những bài tập giúp bạn có thể di chuyển rộng và bắt bóng.

4. Chủ động tranh chấp với đối phương

Bạn có thể giữ vị trí và kiểm soát tình hình dễ dàng hơn nếu chủ động tranh chấp với đối phương khi rebound. Hãy đảm bảo rằng bạn là người chủ động tranh chấp để nắm giữ lợi thế đè người. Hãy luôn chủ động và đi trước đối phương một bước. Đây sẽ là cốt lõi cho thành công.

rebound
Mason Plumlee (Brooklyn Nets) – ngôi sao tới Việt Nam cuối tháng 5 cho chương tình Jr. NBA – là trung phong có khả năng rebound cực tốt với chiều cao 2m13

5. Di chuyển ngay sau khi cầu thủ ném bóng

Nếu bạn có phản xạ và di chuyển nhanh hơn, bạn sẽ nâng cao được sự chủ động và có được nhiều rebound hơn. Ngay sau khi cầu thủ đối phương thực hiện động tác ném rổ, hãy di chuyển chiếm lấy vị trí và bao quát khu vực dưới rổ. Tấn công cũng như vậy, ngay khi đồng đội thực hiện ném rổ, lập tức di chuyển để bắt rebound.